Người suy nhược cơ thể nên truyền gì để cơ thể nhanh khỏe mạnh?

Truyền nước khi bị suy nhược cơ thể là phương pháp điều trị an toàn, giúp con người nhanh hồi phục sức lực. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết suy nhược cơ thể nên truyền gì cho hiệu quả. Tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm về biện pháp truyền nước khi bị suy nhược cơ thể.


Suy nhược cơ thể là chứng bệnh hay gặp phải ở người có sức khỏe yếu, căng thẳng, mệt mỏi do áp lực công việc và cuộc sống đè nặng. Có rất nhiều cách phục hồi thể trạng của người suy nhược cơ thể khác nhau, song, người bệnh thường chọn phương pháp truyền nước. Bởi vì đây là phương pháp an toàn, có hiệu quả cao, nhanh chóng. Vậy, khi nào thì nên truyền nước? Người suy nhược cơ thể nên truyền gì? Những lưu ý khi truyền nước cho người suy nhược cơ thể. Bạn đọc sẽ tìm được câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Truyền nước là gì?

Truyền nước là phương pháp được nhiều người áp dụng hiện nay
Truyền nước là phương pháp được nhiều người áp dụng hiện nay

Để hiểu rõ hơn về truyền nước cho người suy nhược cơ thể, chúng ta cần hiểu rõ về khái niệm truyền nước. 

Truyền nước (truyền dịch) là hình thức tiêm, truyền nhỏ giọt dung dịch có chứa dưỡng chất vào thẳng tĩnh mạch với liều lượng vừa đủ. Đây là phương pháp giúp hồi phục cơ thể nhanh chóng, cần bằng chất điện giải, ổn định huyết áp, cung cấp dưỡng chất trực tiếp cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh, tiếp thêm năng lượng. 

Khi nào thì nên truyền nước?

Muốn biết suy nhược cơ thể nên truyền gì, người bệnh và người thân cũng nên tìm hiểu xem khi nào thì nên truyền dịch cho người bệnh.

Truyền nước được áp dụng đối với những trường hợp cơ thể cần bổ sung dưỡng chất khẩn cấp mà không thể bù kịp thời bằng phương pháp ăn uống như : sốt cao, tiêu chảy mất nước nặng, mất máu cấp tính hoặc truyền dịch để đưa thuốc trị bệnh vào cơ thể…

Quá trình truyền nước cho cơ thể cần phải có bác sĩ, y tá theo dõi, cần tuân thủ đúng liều lượng, tốc độ và thời gian truyền dịch. Người bệnh và người thân không nên tự ý truyền dịch để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Với những người bệnh suy nhược nhưng vẫn còn tỉnh táo và có thể ăn uống thì việc truyền dịch là không cần thiết. Người bệnh hoàn toàn có thể bổ sung dưỡng chất bằng cách ăn uống.

Người suy nhược cơ thể nên truyền gì?

Người suy nhược có thể truyền nước hoa quả
Người suy nhược có thể truyền nước hoa quả

Người suy nhược cơ thể nên truyền gì là hiệu quả và an toàn nhất là câu hỏi được khá nhiều người bệnh và người nhà quan tâm. Hiện tại, có 2 loại dưỡng chất được sử dụng để truyền cho người suy nhược cơ thể là: dịch nước muối biển và dịch nước hoa quả.

  • Dịch nước muối biển: Đây là loại nước truyền thông dụng nhất, có tên khoa học là NaCl (0,9%). Tại nồng độ 0,9%, dung dịch muối đẳng trương, nồng độ này thích hợp nhất do có độ thẩm thấu tương đầu với các dịch bên trong cơ thể người. 

  • Dịch nước hoa quả: Là dung dịch chứa các vitamin tổng hợp có thể cải thiện sức đề kháng, giúp ăn ngon, ngủ ngon, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Dịch truyền này chỉ dành cho người yếu sức, mất cân bằng hoặc thiếu vitamin trầm trọng, ăn uống kém.

  • Ngoài ra, còn có một số loại dịch truyền sau: Dung dịch đường Glucose 5%, Lactate Ringer.

Những lưu ý cho người truyền nước khi suy nhược cơ thể

Vì truyền nước là phương pháp truyền dưỡng chất trực tiếp, có tác dụng nhanh và hiệu quả cao nên người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Chỉ truyền nước khi có sự giám sát của bác sĩ
Chỉ truyền nước khi có sự giám sát của bác sĩ

  • Tuyệt đối không tự truyền nước tại nhà khi không có sự giám sát của bác sĩ hoặc y tá.

  • Khi truyền có hiện tượng chóng mặt, nhức ven, hoa mắt,... cần báo ngay với bác sĩ và y tá để có phương pháp can thiệp kịp thời.

  • Trường hợp người chán ăn, vẫn còn tỉnh táo thì nên bổ sung dưỡng chất bằng hình thức ăn hoặc uống, chưa cần thiết phải truyền nước.

  • Trong quá trình truyền, nước dịch nên chảy chậm.


Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc suy nhược cơ thể nên truyền gì, khi nào thì nên truyền nước cho người suy nhược cơ thể.Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp cấp cứu tạm thời, người bệnh nên chủ động cải thiện sức khỏe và thể trạng của bản thân thông qua việc ăn uống, rèn luyện sức khỏe.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 loại thực phẩm chức năng cho người suy nhược cơ thể

Những loại sữa cho người suy nhược cơ thể được khuyên dùng

Hỏi - Đáp: Bị suy nhược cơ thể có nguy hiểm không?